Lượt xem: 819
Hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở Long Phú.
    Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trên địa bàn huyện Long Phú, luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện ngày càng nền nếp và phát huy hiệu quả.

     Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân đều được phổ biến, triển khai và thực hiện có hiệu quả. Nhân dân được trực tiếp bàn bạc, thống nhất trước khi quyết định, như: Mức đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa liên ấp, nhà sinh hoạt cộng đồng, xây dựng Nhà văn hóa xã; công trình thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, phục vụ sản xuất và dân sinh; chương trình xây dựng nông thôn mới, tham gia rà soát, bình xét các hộ nghèo, cận nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế, bầu và miễn nhiệm các chức danh tại cơ sở …  Trong năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa đã tiếp nhận 42.617 hồ sơ; trong đó, cấp huyện tiếp nhận được 6.361 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết 6.148 hồ sơ, trong đó, có 6.117 hồ sơ trước hạn, 31 hồ sơ đúng hạn và số hồ sơ đang giải quyết trong hạn 213 hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận được 36.256 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 36.256 hồ sơ. Hàng năm, Ban Dân vận tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, thông qua đó đã nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia gám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Hàng tuần, tháng, quí cấp huyện và cơ sở tổ chức tiếp công dân và đối thoại với người dân, công tác tiếp công dân giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm, trong năm 2021, huyện đã tiếp 20 lượt, gồm 20 người; tiếp nhận 31 đơn khiếu nại, khiến nghị, phản ánh, qua phân loại có 11 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết và đã giải quyết xong 10 đơn. Ở cơ sở đã tiếp nhận và giải quyết thành 175/200 vụ việc. Các ý kiến kiến nghị, phản ánh, đóng góp của người dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội, được các cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng theo thẩm quyền. Các cơ quan chức năng còn thường xuyên tham gia giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19. Chính quyền các cấp, tích cực, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội; thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị số 26/CT – TTg, ngày 05/09/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10/CT – CTUBND, ngày 28/12/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

 

 Chú thích ảnh: Dân chủ mở rộng người dân tích cực đóng góp xây dựng quê hương.

      Việc thực hiện dân chủ gắn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai thực hiện có hiệu quả. Chương trình xây dựng nông thôn mới được huyện chỉ đạo, triển khai thực hiện với quyết tâm cao, đồng bộ của hệ thống chính trị, được sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của Nhân dân; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, diện mạo nông thôn thay đổi nhanh chóng, tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Điển hình trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, nhưng huyện huy động được gần 54 tỷ đồng, vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó, người dân đóng góp trực tiếp được gần 6,5 tỷ đồng, để nạo vét các công trình thủy lợi, xây dựng, sửa chữa và nâng cấp trường học, nhà văn hóa, xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu tại các xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện có 5/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Long Phú thực hiện đạt 17 tiêu chí, các xã còn lại như: Tân Hưng, Châu Khánh, Hậu Thạnh thực hiện đạt 16 tiêu chí, trong đó, xã Hậu Thạnh phấn đấu về đích trong năm 2022 này. 19/61 ấp đạt chuẩn, ấp văn hóa nông thôn mới; 61/61 ấp đạt danh hiệu, ấp văn hóa; 25.189/26.541 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 94,91%. 11/11 xã, thị trấn đã xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân.
Các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với nhiệm vụ, chức năng của mình. 100% cơ quan đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, qua đó, thủ trưởng cơ quan đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức. Những nội dung để cán bộ, công chức, viên chức biết, tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra tiếp tục được các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tốt. Nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu để triển khai thực hiện. Hiện nay trên địa bàn huyện có 150 doanh nghiệp với hơn 4.000 người lao động; 77 Công đoàn cơ sở và Nghiệp đoàn, với hơn 2.100 đoàn viên, lao động. Các doanh nghiệp, các tổ chức Công đoàn và Nghiệp đoàn đã duy trì tốt hoạt động của các tổ chức Công đoàn cơ sở, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.
       Thời gian tới, huyện xác định tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về dân chủ và thực hiện dân chủ; đưa việc thực hiện dân chủ ở cơ sở là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong sự nghiệp đổi mới, mở rộng dân chủ trực tiếp, nâng cao chất lượng dân chủ đại diện, tạo sự đồng thuận xã hội để khơi dậy mọi tiềm năng, nội lực, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

     

Bài và ảnh: Sóc Ca. 

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 445
  • Trong tuần: 5 115
  • Tất cả: 1893864
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.